Giải bài 29A: Qùa tặng của thiên nhiên - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 tập 2 trang 115. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..
B. Bài tập và hướng dẫn giải
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát tranh:
Nói về bức tranh theo gợi ý:
- Tranh vẽ những cảnh gì?
- Các bạn trong tranh đang làm gì để tìm hiểu thế giới xung quanh?
2. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài sau: "Đường đi SaPa"
3. Chọn từ ngữ để ghép với lời giải nghĩa cho thích hợp
1. ..........: một thị trấn thuộc tỉnh Lào Cai, một điểm du lịch nổi tiếng ở nước ta.
2. ..........: rừng cây rậm rạp, hơi tối và tĩnh mịch.
3. ..........: tên gọi của ba dân tộc ít người sông ở vùng núi cao.
4. ..........: lúc mặt trời lặn.
5. ..........: hôm trước phiên chợ.
4. Cùng luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi
(1) Nối từng ô bên trái với nội dung thích hợp ở bên phải:
2. Những cảnh đẹp của Sa Pa được thể hiện bằng những hình ảnh nào trong đoạn 1?
- Những thác nước............
- Những bông hoa chuối...........
- Những con ngựa.........
3. Ở đoạn 2 có những chi tiết nào cho ta biết đây là một thị trấn miền núi? Em chọn 2 trong các hình ảnh sau:
- Nắng phố huyện vàng hoe.
- Những em bé cổ đeo móng hổ.
- Những em bé quần áo sặc sỡ.
- Người ngựa dập dìu đi chợ trong sương núi tím nhạt.
4. Câu văn nào nêu được nội dung chính của bài?
a. Xe chúng tôi leo chênh vênh trên dốc cao của con đường xuyên tỉnh.
b. Buổi chiều, xe dừng lại ơ một thị trân nhỏ.
c. Sa Pa quả là món quà diệu ki của thiên nhiên dành cho đất nước ta.
5. Bài văn thề hiện tình cảm của tác giả đối với cảnh đẹp Sa Pa như thế nào?
7. Tìm hiểu về cách giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị
(1) Đọc mẩu chuyện sau: (sgk trang 117, 118)
(2) Tìm những câu nêu yêu cầu, đề nghị trong mẩu chuyện trên
(3) Nhận xét về cách nêu yêu cầu, đề nghị của hai bạn Hùng và Hoa.
- Những lời đề nghị của bạn nào chưa lịch sự, vì sao?
- Những lời đề nghị của bạn nào lịch sự, vì sao?
(4) Theo em, cần nói năng như thế nào để giữ phép lịch sự khi yêu cầu, đề nghị?
B. Hoạt động thực hành
1. a. Khi muốn mượn bạn cái bút, em có thể chọn những cách nói nào?
a1. Cho mượn cái bút!
a2. Lan ơi, cho tớ mượn cái bút!
a3. Lan ơi, cậu có thê cho tớ mượn cái bút được không?
b. Khi muốn hỏi giờ một người lớn tuổi, em có thể chọn những cách nói nào?
b1. Mấy giờ rồi?
b2. Bác ơi, mấy giờ rồi ạ?
b3. Bác ơi, bác làm ơn cho cháu biết mấy giờ rồi!
b4. Bác ơi, bác xem giùm cháu mấy giờ rồi ạ!
2. Trong từng cặp câu khiến dưới đây, câu nào giữ được phép lịch sự, câu nào không giữ được phép lịch sự? Vì sao?
a. - Lan ơi, cho tớ về với!
- Cho đi nhờ một cái!
b. - Chiều nay, chị đón em nhé!
- Chiều nay, chị phải đón em đây!
c. - Đừng có mà nói như thế!
- Theo tớ, cậu không nên nói như thế!
d. - Mở hộ cháu cái cửa!
- Bác mở giúp cháu cái cửa này với!
3. Đặt câu khiến phù hợp với các tình huống sau và chép vào vở:
a. Em nói với bố (mẹ) để xin bố (mẹ) cho tiền mua một quyến sổ ghi chép.
b. Em đi học về, nhà em không có ai ở nhà. Em xin bác hàng xóm cho ngồi nhờ để chờ bố mẹ về.
5. Chọn a hoặc b
a. Ghép âm đầu tr, ch với vần đã cho và dấu thanh thích hợp để tạo thành từ có một tiếng:
ai | am | an | âu | ăng | ân |
b. Ghép âm đầu đã cho với vần êt, êch và dấu thanh thích hợp để tạo thành từ có một tiếng:
b | ch | d | h | k | l |
6. Đặt câu với một trong những từ em tạo được ở hoạt động 5 (chọn mục a hoặc mục b).
7. Tìm những tiếng thích hợp có thể điền vào mỗi chỗ trống để hoàn chỉnh mẩu chuyện “Trí nhớ tốt” dưới đây. Biết rằng, các ô số 1 chứa tiếng có âm đầu là tr hoặc ch, còn các ô số 2 chứa tiếng có vần là êt hoặc êch
Trí nhớ tốt
Sơn vừa ...(2) mắt nhìn lên tầm bản đồ vừa nghe chị Hương kể chuyện Cô-lôm-bô tìm ra ...(1) Mĩ. Chị Hương say sưa kể rồi ...(2) thúc:
- Chuyện này đã xảy ra từ 500 năm trước.
Nghe vậy, Sơn bỗng ...(2) mặt ra rồi ...(1) trồ:
- Sao mà chị có...(1) nhớ tốt thế?