Giải bài 23: Thực hành: một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật- Sách sinh học 10 chân trời sáng tạo. Phần dưới sẽ hướng dẫn giải bài tập và trả lời các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..

I. Chuẩn bị

II. Các phương pháp phan lập, nuôi cấy vi khuẩn

1. kĩ thuật cấy ria trê đĩa petri

2. Cấy giống từ môi trường lỏng sang ống nghiệm chứa môi trường lỏng

3. Cấy giống từ môi trường lỏng sang ống thạch nghiêng

4. Kỹ thuật cấy trang

III. Báo cáo kết quả thực hành

Học sinh thực hành và ghi kết quả thu được vào bảng 

BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VI SINH VẬT

Thứ XX ngày XX tháng XX năm 20XX

Nhóm:                           Lớp:                                     Họ và tên thành viên: ..

Các phương pháp phân lập, nuôi cấy vi khuẩn

1. Tiến trình thực hiện:

Mẫu vật: 

- Một số chủng vi sinh vật:

• Dịch nuôi cấy hoặc môi trường lỏng chứa chủng vi sinh vật cần phân tích. Chủng vi khuẩn

- Một số dung dịch chỉ định nuôi cấy vi khuẩn đã Que cấy vòng màu được đồng nhất.

• Dung dịch nuôi cấy bề mặt là môi trường rắn: dung dịch mẫu chứa thạch (từ 1,5 – 2 %) trong ống thạch nghiêng hay trong đĩa petri.

• Dung dịch nuôi cấy sâu trong môi trường rắn: dung dịch mẫu trong ống nghiệm thạch sâu chứa thạch mềm (0,5 – 0,7 %).

Dụng cụ cấy:

• Que cấy thẳng: Que cấy kim loại có đầu nhọn, dùng để cấy vi khuẩn có tạo khuẩn ti. •Que cấy móc: Đây là que cấy có đầu vuông góc, dùng để cấy vi khuẩn có tạo khuẩn ti.

• Que cấy vòng: Là que cấy kim loại đầu có vòng tròn, dùng cây chủng từ môi trường rắn hoặc lỏng lên môi trường rắn, lỏng.

• Que cấy trang: Là que bằng kim loại hay thuỷ tinh, đầu hình tam giác, dùng để dàn trải vi khuẩn trên bề mặt thạch rắn.

• Ống hút thuỷ tinh: Dùng để chuyển một lượng vi khuẩn cần thiết lên bề mặt môi trường rắn hoặc vào môi trường lỏng.

• Đầu tăm bông vô trùng: Dùng để cấy giống từ môi trường lỏng lên bề mặt của môi trường rắn.

Hoá chất:

- Môi trường nuôi cấy vi sinh vật có sẵn: thạch đĩa, thạch đứng, thạch nghiêng hoặc môi trường lỏng.

2. Kết quả thu được:

Học sinh trình bày kết quả thu được