Giải bài 2: Tự hào về truyền thống trường em - Sách hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..

Hoạt động 1: Tìm hiểu truyền thống trường em

Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu những nét nổi bật, tự hào của trường em.

Nhiệm vụ 2. Chia sẻ về một vài nét nổi bật, tự hào nhất của trường em

Nhiệm vụ 3. Chia sẻ về cách giữ gìn, phát huy truyền thống nhà trường.

Gợi ý:

NV1,2. Gợi ý một số nét nổi bật, tự hào của trường: THCS Trưng Vương.

  • Lịch sử nhà trường: 
    • Được thành lập năm 1917, là tiền thân của trường nữ sinh Đồng Khánh.
    • Từ sau năm 1958, trường bắt đầu đào tạo chung cho cả nam và nữ sinh.
    • Từ năm 1948, trường đổi tên thành trường Trưng Vương.
    • Là nơi duy nhất còn giữ lại huy hiệu của thành phố Hà Nội thời kỳ Pháp thuộc từ năm 1888 đến năm 1954.
    • Trường năm lần được chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, được coi là Lá cờ đầu của ngành giáo dục Hà Nội và được tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ Đổi mới năm 2005.
    • 9/1/2012: được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia.
  • Thành tích học tập: là nơi từng đào tạo nhiều tài năng Toán học của Việt Nam như giáo sư Hoàng Xuân Sính (nữ tiến sĩ khoa học ngành Toán đầu tiên của Việt Nam), Hoàng Lê Minh (học sinh Việt Nam đầu tiên đoạt huy chương vàng Olympic Toán quốc tế),...
  • Các hoạt động khác: hoạt động thể dục, thể thao của trường rất phát triển với các đội bóng rổ nam, nữ đạt nhiều thành tích tốt.

NV3. Gợi ý một số cách giữ gìn, phát huy truyền thống nhà trường:

  • Ban giám hiệu nhà trường: tích cực xây dựng, đẩy mạnh các hoạt động nhằm phát huy truyền thống của nhà trường và vận động học sinh tham gia.
  • Ban đại diện cha mẹ học sinh: đóng vai trò là cầu nối vững chắc giữa phụ huynh học sinh và nhà trường để phổ biến, khuyến khích các em tham gia các hoạt động của nhà trường.
  • Ban cán bộ lớp: cùng với nhà trường đẩy mạnh, phát triển các hoạt động chung.
  • Học sinh: nỗ lực học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ để đạt kết quả tốt, góp phần phát huy truyền thống của nhà trường.
  • Học tập tấm gương vượt khó, vươn lên trong học tập của những anh chị đi trước.

Hoạt động 2: Thiết kế và trình bày sản phẩm giới thiệu về truyền thống trường em

Nhiệm vụ 1. Lựa chọn nội dung giới thiệu truyền thống trường em. Thảo luận và thống nhất nội dung giới thiệu truyền thống nhà trường (truyền thống dạy tốt - học tốt, truyền thống văn nghệ, thể dục thể thao,...).

Nhiệm vụ 2. Lựa chọn một số hình thức để giới thiệu về truyền thống trường em.

Nhiệm vụ 3. Thiết kế sản phẩm giới thiệu truyền thống trường em theo nội dung, hình thức đã lựa chọn.

Nhiệm vụ 4. Trình bày sản phẩm giới thiệu truyền thống trường em.

Gợi ý:

Giải bài 2 Tự hào về truyền thống trường em

Hoạt động 3: Rèn luyện bản thân để góp phần phát huy truyền thống nhà trường

- Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân trong học tập, lao động và các hoạt động để góp phần phát huy truyền thống nhà trường.

- Rèn luyện bản thân theo kế hoạch đã lập.

Gợi ý:

Kế hoạch rèn luyện bản thân trong học tập, lao động và các hoạt động để góp phần phát huy truyền thống nhà trường:

STT

Các lĩnh vực

Nội dung công việc

Biện pháp thực hiện

Thời gian tiến hành

Dự kiến kết quả

1

Học tập

- Đến trường học

- Làm bài tập và học bài cũ

- Tự đi xe đạp

- Tự làm bài tập toán, anh văn, ôn bài

6h 30 phút

14 – 16h 30 phút

Làm hết bài tập và học thuộc bài cũ, chuân bị bài mới

2

Lao động

- Dọn dẹp nhà, rửa cốc chén

- Nấu cơm, giặt quần áo

- Chăm sóc cây cảnh, hoa.

- Tự quét dọn, rửa cốc chén.

- Tự nấu cơm và giặt quần áo

- Tưới cây, nhổ cỏ, bón phân.

5h 30 phút

17h

17h 30 phút

Nhà cửa, cốc chén sạch sẽ. Giúp bố mẹ có một bữa cơm ngon, cây xanh tốt.

3

Hoạt động tập thể

- Sinh hoạt sao nhi đồng

- Trực sao đỏ, trực ATGT.

- Mỗi tháng một lần.

- Mỗi tháng một lần

Thứ 5 tuần đầu

Theo kế hoạch trường

- Hỗ trợ liên đội ở trường tiểu học.

 

- Góp phần giữ kín kỉ luật trật tự ở trường học.