Soạn bài 2: Trung du Bắc Bộ - Sách VNEN lịch sử và địa lí lớp 4 tập 1 trang 59. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..

B. Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Nói về một quả đồi em biết theo các câu hỏi gợi ý  sau:

a. Nêu tên quả đồi (nếu có). Qủa đồi đó ở đâu?

b. Hãy mô tả quả đồi đó.

2. Đọc đoạn hội thoại và cùng trao đổi

3. Làm bài tập

Đọc các ý sau:

  • Vùng đồi với các đỉnh nhọn, sườn thoải xếp cạnh nhau như bát úp
  • Vùng núi với các đỉnh tròn, sườn thoải xếp cạnh nhau như bát úp
  • Vùng đồi với các đỉnh tròn, sườn thoải xếp cạnh nhau như bát úp
  • Vùng núi có các đỉnh nhọn, sườn thoải xếp cạnh nhau như bát úp

Trong các ý trên, ý nào đúng khi mô tả về vùng trung du Bắc Bộ?

4. Thảo luận về hoạt động trồng chè và cây ăn quả

  • Hình 2 và hình 3 cho biết loại cây đặc sản nào có ở Thái Nguyên và Bắc Giang?
  • Em biết gì về hoạt động trồng chè và cây ăn quả ở trung du Bắc Bộ?

5. Tìm hiểu về hoạt động trồng rừng và cây công nghiệp

  • Vì sao trung du Bắc Bộ có những nơi đất trống, đồi trọc?
  • Để khắc phục tình trạng này, người dân đã trồng những loại cây gì?

B. Hoạt động thực hành

1. Làm bài tập

a. Đọc các câu sau và cho biết câu nào đúng, câu nào sai

A1. Trung du Bắc Bộ nằm ở giữa miền núi và đồng bằng Bắc Bộ

A2. Trung du Bắc Bộ là vùng đồi với các đỉnh tròn, sườn thoải

A3. Rừng thông từ lâu đã trở thành biểu tượng của vùng Trung du Bắc Bộ

A4. Chè và cây ăn quả và một trong những thế mạnh của vung trung du Bắc Bộ

A5. Ở trung du  Bắc Bộ, chè được trồng với mục đích để xuất khẩu.

A6. Người dân ở trung du Bắc Bộ đã tích cực trồng rừng, cây công nghiệp lâu năm và cây ăn quả để che phủ đất trồng, đồi trọc.

b. Hãy viết những câu đúng vào vở

2. Chơi trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”

a. Quan sát hình 6 và cùng thảo luận về quy trình chế biến chè

b. Đại diện nhóm lấy bộ thẻ chữ gồm 4 thẻ ghi 4 cụm từ: Hái chè, phân loại chè, vò và sấy chè, các sản phẩm chè.

c. Khi giáo viên hô “bắt đầu”, các nhóm xếp thẻ vào đúng vị trí theo sơ đồ sau

3. Cùng suy ngẫm

a. Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở vùng trung du Bắc Bộ

b. Cùng phát hiện xem nơi em ở có những hoạt động nào của người dân liên quan đến việc phá rừng hoặc phá hoại cây cối?

c. Nếu phát hiện thấy có những hoạt động đó, em sẽ làm gì?

4. Xây dựng cam kết tham gia trồng cây và bảo vệ cây xanh

Viết những điều nhóm đã cam kết theo mẫu dưới đây:

BẢNG CAM KẾT TRỒNG VÀ BẢO VỆ CÂY XANH

Chúng em cam kết thực hiện và không thực hiện những việc sau:

Những việc sẽ làm

Những việc không làm

1.

2.

3.

….

1.

2.

3.

….

C. Hoạt động ứng dụng

1. Hãy tìm hiểu và giới thiệu về trung du Bắc Bộ

a. Chọn một chủ đề mà em quan tâm

b. Với sự giúp đỡ của người thân, em hãy tìm hiểu về chủ đề đã chọn và tạo ra một sản phẩm (bài viết, tranh ảnh) về chủ đề đó

c. Trong buổi học tới, hãy giới thiệu sản phẩm của em với các bạn.