B. Bài tập và hướng dẫn giải

Mở đầu

Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ qua những bức tranh sau?

Khám phá

1. Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi.

  • Những chi tiết nào trong câu chuyện thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của Hiếu và Minh?
  • Em cảm nhận gì sau khi đọc câu chuyện trên?
  • Theo em, trong cuộc sống, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ được biểu hiện như thế nào?

2. Em hãy quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi.

  • Em có nhận xét gì về lời nói, hành động của các nhân vật trong bốn bức tranh trên?
  • Theo em, vì sao trong cuộc sống, chúng ta cần phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ lẫn nhau?
  • Chúng ta cần làm gì để khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác và phê phán thói ích kĩ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác một cách phù hợp?

3. Em hãy quan sát các bức tranh và thực hiện yêu cầu.

Yêu cầu:

  • Kể lại câu chuyện theo tranh.
  • Đặt tên cho câu chuyện và rút ra bài học.

Luyện tập

Câu 1. Em hãy đọc tình huống sau và thực hiện yêu cầu.

Yêu cầu:

  • Nêu quan điểm của em về việc làm của T trong tình huống trên.
  • Hãy kể lại những hành động, lời nói thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của em với bố mẹ, người thân trong gia đình.

Câu 2. Em hãy đọc tình huống sau và thực hiện yêu cầu.

Yêu cầu

  • Em hãy sắm vai để nhận xét hành động của M: Động viên bạn ấy quan tâm, cảm thông, chia sẻ với cô lao công và những người khác.
  • Hãy tự đánh giá xem trong vài tháng qua về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của em với người thân, thầy cô, bạn bè, những người xung quanh.

Vận dụng

Câu 1. Hãy làm một sản phẩm như: tấm thiệp, bài thơ,... để thế hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ và gửi đến người em yêu quý trong gia đình, dòng họ, hàng xóm hay một nhân vật em cảm kích trong cuộc sống.

Câu 2. Em hãy viết một đoạn văn và thuyết trình trước lớp về giá trị của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.