Giải bài 16: Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hiến pháp - Sách hóa học 10 chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..

Mở đầu

Câu 1. Em cùng các bạn tham gia trò chơi “ tiếp sức “ kể về các quyền và nghĩa vụ của học sinh

Trả lời:

  • Hs cùng tham gia trò chơi

Câu 2. Theo em quyền và nghĩa vụ của học sinh có thuộc nội dung quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân không? Vì sao?

Trả lời:

  • Thuộc nội dung quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Vì đó là những quyền cơ bản của con người.

B. Bài tập và hướng dẫn giải

1. Nội dung của hiến pháp năm 2013 về quyền con người

Câu 1. Theo em, con người có những quyền gì? Nêu biểu hiện cụ thể của các quyền đó trong trường hợp 2 và 3.

Câu 2. Quyền con người được quy định trong Hiến pháp có ý nghĩa như thế nào?

2. Nội dung của Hiến pháp năm 2013 về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân

a) Các quyền về chính trị, dân sự

Câu 1. Từ thông tin 1, em hãy nêu các biêu hiện cụ thể về các quyền chính trị, dân sự của công dân trong trường hợp 2 và 3.

Câu 2.  Việc quy định các quyền về chính trị, dân sự của công dân trong Hiền pháp 2013 có ý nghĩa như thế nào?

Câu 3. Em hãy nêu các biểu hiện cụ thể về những quyền kinh tế, văn hoá, xã hội của công dân trong trường hợp 2 và 3.

Câu 4. Những quyền về kinh tế, văn hoá, xã hội của công dân được quy định trong Hiền pháp năm 2013 có ý nghĩa như thế nào?

Câu 5.  Em hãy nêu biểu hiện cụ thể về các nghĩa vụ công dân trong trường hợp 2 và 3.

Câu 6. Theo em, tại sao công dân phải thực hiện tốt các nghĩa vụ của mình?

Luyện tập:

Câu 1. Em hãy cho biết các ý kiến sau đây đúng hay sai. Vì sao?

a. Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc chỉ cần thực hiện khi đất nước có chiến tranh và đó là trách nhiệm của các lực lượng bộ đội, công an và người lớn.

b. Tất cả mọi người đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam đều được hưởng các quyền con người, quyền công dân được quy định trong Hiến pháp năm 2013.

c. Học sinh cũng được hưởng các quyển con người, quyển công dân quy định tại Hiến pháp năm 2013.

d.Học sinh còn ít tuổi nên không phải thực hiện các nghĩa vụ cơ bản của công dân.

Câu 2. Em có nhận xét gì về hành vi của mỗi nhân vật trong các tình huống sau đây?

a. H lền đọc tin nhắn trong điện thoại của chị gái.

b. A ngăn cản các bạn trong lớp đọc trộm nhật kí của M.

c. D khuyên M nên tich cực tham gia các buổi tổng vệ sinh làm sạch đường làng ở thôn xóm vào các ngày cuối tuần.

d. H chủ động đề nghị bố mẹ cho phép minh tự lựa chọn ngành nghẻ khi đăng kí thi đại học.

Câu 3. Xử lí tình huống

a. Thôn của B sắp tổ chức một cuộc họp để bản bạc phương án xây dựng sân vui chơi cho trẻ em. B có nhiều ý tưởng hay và rất muốn tham gia cuộc họp để bày tỏ ý kiến của mình nhưng lại ngại không biết mọi người có lắng nghe ý kiến của một người nhỏ tuổi không.

Dựa vào quy định của Hiến pháp năm 2013, em hãy đưa ra lời khuyên đề giúp B có những ứng xử phù hợp và đúng pháp luật.

b. Vì hoản cảnh khó khăn nên khi học xong lớp 9, bố mẹ muốn N phải nghỉ học để phụ giúpgia đình. N rất buỏn, muốn đi học tiếp nhưng không biết phải làm gì để thuyết phục bỏ thay đổi ý kiến.

Dựa vào quy định của Hiến pháp năm 2013, em hãy đưa ra lời khuyên đề giúp N.

Vận dụng:

Câu 1. Em hãy liệt kê những hành vi học sinh nền làm và không nên làm để góp phản thực hiện tốt quyển và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp năm 2013.

Câu 2. Em hãy cùng các bạn tìm hiểu việc thực hiện các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân tại địa phương em đang sống. Viết báo cáo kết quả và chia sẻ lại với cả lớp.