Giải bài 10: Hoạt động sản xuất thủ công và công nghiệp sách kết nối tri thức tự nhiên và xã hội 3. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..

MỞ ĐẦU

Quan sát hình sau và cho biết sản phẩm nào được làm bằng tay, sản phẩm nào được làm bằng máy móc.

Giải bài 10 Hoạt động sản xuất thủ công và công nghiệp

Câu trả lời:

  • Sản phầm được làm bằng tay: nón lá, tranh vẽ.
  • Sản phẩm được làm bằng máy móc: xe máy, bút bi.

 

KHÁM PHÁ

Câu 1. Nói tên hoạt động sản xuất thủ công trong các hình sau. Sản phẩm của các hoạt động đó là gì?

Giải bài 10 Hoạt động sản xuất thủ công và công nghiệp

Câu 2. Quan sát các hình sau và nêu lợi ích của hoạt động sản xuất thủ công.

Giải bài 10 Hoạt động sản xuất thủ công và công nghiệp

Câu 3. Kể tên một số hoạt động sản xuất thủ công khác mà em biết. Nói tên sản phẩm của các hoạt động sản xuất đó.

Câu trả lời:

Câu 1. Các hoạt động sản xuất thủ công và sản phẩm của các hoạt động đó là:

  • Làm gốm: bình gốm, bát gốm, lọ hoa bằng gốm,...
  • Làm mây tre đan: giỏ, rổ, khay.
  • Dệt chiếu cói: chiếu.
  • Vẽ tranh dân gian Đông Hồ.

Câu 2. Ích lợi của các hoạt động thủ công là cung cấp các sản phẩm may mắc, các đồ dùng trang trí phục vụ cho đời sống sinh hoạt của con người.

Câu 3. Một số hoạt động sản xuất thủ công khác:

  • Dệt lụa: quần áo, vải vóc.
  • Khảm trai: các bức tượng.
  • Điêu khắc đá.
  • Đan nón.
  • Dệt thổ cẩm
  • Vẽ tranh dân gian sơn mài.

 

THỰC HÀNH

Câu 1. Kể tên một số hoạt động sản xuất thủ công ở địa phương em. Nêu tên sản phẩm và ích lợi của hoạt động sản xuất đó.

Câu 2. Chúng ta nên làm gì để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường trong các tình huống sau? Vì sao?

Câu trả lời:

Câu 1. Một số hoạt động ở địa phương em như dệt lụa, vẽ tranh, làm gốm,....

  • Các sản phẩm của hoạt động sản xuất đó là: quần áo, vải vóc, tranh vẽ, bình gốm, lọ hoa bằng gốm,...
  • Ích lợi của các hoạt động sản xuất đó: cung cấp quần áo và đồ dùng cho đời sống của mọi người.

Câu 2. Những việc chúng ta nên làm để tiết kiệm, bảo vệ môi trường trong các tình huống sau:

  • Không mua quá nhiều sản phẩm khi ở nhà chưa sử dụng hết vì sẽ gây lãng phí tiền bạc.
  • Sử dụng các sản phẩm thủ công thay vì các sản phẩm công nghiệp vì các sản phẩm thủ công rất thân thiện với môi trường. 

B. Bài tập và hướng dẫn giải

KHÁM PHÁ

Câu 1. Nói tên hoạt động sản xuất công nghiệp trong mỗi hình và cho biết hoạt động đó làm ra sản phẩm gì.

Câu 2. Quan sát các hình và nêu ích lợi của hoạt động sản xuất công nghiệp.

Câu 3. Kể tên một số hoạt động sản xuất nông nghiệp khác mà em biết. Nói tên sản phẩm của các hoạt động sản xuất đó.

THỰC HÀNH

Câu 1. Chia sẻ một số hoạt động sản xuất công nghiệp ở địa phương em theo gợi ý sau:

  • Tên và sản phẩm của hoạt động sản xuất công nghiệp.
  • Ích lợi của hoạt động sản xuất đó.

Câu 2. Em sẽ nói và làm gì khi gặp tình huống sau? Vì sao?

Giải bài 10 Hoạt động sản xuất thủ công và công nghiệp

Câu 3. Nói những việc nên làm khác để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường.

VẬN DỤNG

Câu 1. Giới thiệu một sản phẩm thủ công hoặc công nghiệp ở địa phương mà em sưu tầm được.

Câu 2. Vẽ tranh hoặc viết thông điệp về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường và chia sẻ với những người xung quanh.