E33. Em là lớp trưởng, hãy giúp cô giáo mô tả....
E33. Một phương án đề xuất:
Bước 1: Lựa chọn đề tài và chia nhóm
- Chọn đề tài nào?
- Ai là nhóm trưởng?
Bước 2: Lập kế hoạch
Mục tiêu của dự án là gì?
Câu hỏi khái quát:
- Có thể dùng sơ đồ tư duy để thể hiện một kế hoạch hoạt động không?
- Sơ đồ tư duy đem lại lợi ích gì trong việc dùng nó để thể hiện một kế hoạch hoạt động?
Danh sách việc cụ thể nhóm dự án phải làm
1) Chọn một hoạt động của cá nhân và một hoạt động của nhóm (hay lớp), để thể hiện bằng sơ đồ tư duy.
2) Phác thảo sơ đồ tư duy thể hiện kế hoạch của các hoạt động đã chọn (có thể vẽ trên giấy).
3) Tìm hiểu thêm về phần mềm sơ đồ tư duy để có thể nhanh chóng tạo được sơ đồ tư duy đẹp, ấn tượng.
4) Tạo các sơ đồ tư duy trong thời gian 25 phút ở phòng máy.
5) Chuẩn bị để có thể giới thiệu lợi ích của sơ đồ tư duy và giới thiệu sản phẩm minh họa trước lớp (trong 5 phút).
6) Tự đánh giá kết quả thực hiện dự án của nhóm (Hoàn thành nhiệm vụ ở mức nào? Bài học kinh nghiệm rút ra được là gì?).
Thời gian thực hiện dự án | Một tuần (từ thứ... ngày... đến thứ... ngày...) | |||
Thời điểm hoàn thành dự án | Hết tiết... của thứ... ngày... | |||
Cách triển khai dự án (phân công và kế hoạch cụ thể) | ||||
Nội dung nhiệm vụ | Người thực hiện | Thời gian và địa điểm | Cần chuẩn bị | |
1) | Chọn một hoạt động của cá nhân và một hoạt động của nhóm (hay của lớp) để lập kế hoạch. | Cả nhóm (5 người). | ||
2a) | Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện kế hoạch hoạt động của cá nhân.àn, làm ở nhà hoặc tro | Thùy Anh. | Trong tuần, làm ở nhà hoặc trong giờ tự học ở trường. | Giấy, bút màu. |
2b) | Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện kế hoạch hoạt động của nhóm. | Việt Phương, Ngân Hương. | Trong tuần, làm ở nhà hoặc trong giờ tự học ở trường. | Giấy, bút màu. |
3) | Tìm hiểu thêm về phần mềm sơ đồ tư duy để có thể nhanh chóng tạo được sơ đồ tư duy đẹp, ấn tượng | Diệu Trinh, Thanh Lê | Đăng kí sử dụng phòng máy vào chiều thứ Ba. | Sách giáo khoa, sách tham khảo. |
4) | Tạo cá sơ đồ tư duy. | Cả nhóm. Làm trên 2 máy, mỗi máy tạo 1 sơ đồ: Thùy Anh, Diệu Trinh và Ngân Hương, Thanh Lê. | 25 phút trong tiết học báo cáo dự án. | Máy tính có phần mềm sơ đồ tư duy. |
5) | Chuẩn bị để giới thiệu lợi ích của sơ đồ tư duy và giới thiệu sản phẩm minh họa trước lớp (trong 5 phút). | Việt Phương (nhóm trưởng) chuẩn bị, sau đó trình bày trong nhóm để các bạn góp ý bổ sung và chỉnh sửa. | Việt Phương chuẩn bị ở nhà, nhóm trao đổi cuối buổi làm việc ở phòng máy chiều thứ Ba. | Giấy, bút. |
6) | Tự đánh giá kết quả thực hiện dự án của nhóm (Hoàn thành nhiệm vụ ở mức nào? Bài học kinh nghiệm rút ra được là gì?) | Cả nhóm. Nhóm trưởng ghi chép những ý kiến đã thống nhất. | 5 phút, ở phòng máy, khi đã hoàn thành sản phẩm (ở buổi báo cáo kết quả dự án). | Giấy, bút. |
Bước 3. Thực hiện dự án
Theo bảng phân công, các nhóm và mỗi bạn thực hiện theo kế hoạch cụ thể đã được chuẩn bị ở Bước 2.
Bước 4. Báo cáo kết quả
Các nhóm trình bày báo cáo kết quả thực hiện dự án, sản phẩm và tự đánh giá.