B. Bài tập và hướng dẫn giải

1. Khởi động

Em hãy đọc thông tin sau đây và trả lời câu hỏi:

  • Bạn học sinh trên có quyền viết thư đó không? Vì sao?
  • Hãy nêu quyền của trẻ em mà em biết?

2. Khám phá

  • Em hãy đọc và cho biết các hình ảnh dưới đây nói đến những quyền nào của trẻ em?

Em hãy đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi:


  • Dựa vào thông tin 1 và thông tin 2, em hãy cho biết trẻ em có những quyền và bổn phận cơ bản nào?
  • Em hãy nêu ý nghĩa của việc thực hiện quyền và bổn phận cơ bản của trẻ em?

3. Luyện tập

  • Theo em Thanh Ngân có quyền tham gia hoạt động tham quan ở tuối này không? Vì sao?
  • Nếu là Thanh Ngân em sẽ ứng xử như thế nào?
  • Theo em bố  mẹ có quyền quyết định việc học của con cái không?
  • Nếu là Thắm em sẽ ứng xử như thế nào?

Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến sau:

  • Học sinh chỉ cần học tập mà không cần phải tham gia các hoạt động của gia đình và xã hội?

4. Vận dụng

Em hãy làm sản phẩm trang trí có ý nghĩa thể hiện quyền trẻ em theo gợi ý dưới đây: 

Trang trí các biểu tượng thể hiện quyền của trẻ em bằng cách vẽ, xe dán...

Viết thư tư vấn cho bạn:

Một bạn trong lớp thường xuyên bị bố dượng mỗi khi uống rượu say và dọa sẽ bắt bạn ấy nghỉ học. Em hãy vận dụng những kiến thức về quyền trẻ em, viết thư cho các cô chúng  Hội Bảo Vệ quyền trẻ em để giải quyết vấn đề mà bạn ấy gặp phải?