Hướng dẫn học bài 7: Thầy cô của em trang 56 sgk tiếng việt 2 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn..

B. Bài tập và hướng dẫn giải

Chia sẻ

1. Cùng hát một bài hát về thầy cô.

2. Tưởng tượng một điều hay mà thầy cô dạy em là một quả táo ngọt, em hãy đặt tên cho những quả táo chưa có tên và nói về những quả táo đó.

Tưởng tượng một điều hay mà thầy cô dạy em là một quả táo ngọt, em hãy đặt tên cho những quả táo chưa có tên và nói về những quả táo đó

BÀI ĐỌC 1: CÔ GIÁO LỚP EM

Đọc hiểu

1. Tìm khổ thơ ứng với mỗi ý:

Tử ấm cho em cảm nhận lời giảng của cô giáo như thế nào? Các từ ngữ yêu thương, ngắm mãi nói lên tình cảm của học sinh với cô giáo như thế nào?

2. Tìm những hình ảnh đẹp trong khổ thơ 1 và khổ thơ 2.

Ví dụ: Cô mỉm cười thật tươi (Khổ thơ 1).

3. Trong khổ thơ 3:

a) Từ ấm cho em cảm nhận lời giảng của cô giáo như thế nào?

b) Các từ ngữ yêu thương, ngắm mãi nói lên tình cảm của học sinh với cô giáo như thế nào?

Luyện tập

1. Dựa vào bài thơ hãy sắp xếp các từ sau vào nhóm phù hợp:

Từ ngữ chỉ hoạt động của cô giáo. Từ ngữ những chuyển động của học sinh

a) Từ ngữ chỉ hoạt động của cô giáo.

b) Từ ngữ những chuyển động của học sinh.

2. Mỗi bộ phận câu in đậm dưới đây trả lời cho câu hỏi nào:

a) Các bạn học sinh chào cô giáo.

b) mỉm cười thật tươi

c) Cô dạy em tập viết

d) Học sinh học bài

BÀI VIẾT 1

1. Nghe-viết: Cô giáo lớp em.

(2) Chọn chữ hoặc vần phù hợp với ô trống:

a) Chữ ch hay tr?

Chọn chữ hoặc vần phù hợp với ô trống: chữ ch hay tr?

b) Vần iêng hay iêng?

Chọn chữ hoặc vần phù hợp với ô trống: chữ ch hay tr?

3. Tập viết: 

a) Viết chữ hoa: E

b) Viết ứng dụng: Em yêu thầy cô của em.

BÀI ĐỌC 2: MỘT TIẾT HỌC VUI

Thầy giáo mang giỏ trái cây đến lớp để làm gì? Các bạn học sinh đã làm gì với giỏ trái cây đó?

1. Thầy giáo mang giỏ trái cây đến lớp để làm gì?

2. Các bạn học sinh đã làm gì với giỏ trái cây đó?

3. Theo em, vì sao các bạn thấy tiết học rất vui?

Luyện tập

1. Tìm trong bài một câu để kể cho biết cuối câu đó có dấu câu gì?

2. Tìm trong bài đọc 1 câu dùng để yêu cầu đề nghị. Cuối câu nêu yêu cầu đề nghị có dấu câu gì?

3. Câu tiết học vui quá thể hiện cảm xúc gì? Cuối câu đó có dấu gì?

Kể chuyện - trao đổi

1. Nghe và kể lại mẩu chuyện sau: 

Nếu có bạn vứt một mẩu giấy vụn ra lớp em sẽ nói gì với bạn?

Nếu có bạn vứt một mẩu giấy vụn ra lớp em sẽ nói gì với bạn?

2. Nếu có bạn vứt một mẩu giấy vụn ra lớp em sẽ nói gì với bạn?

3. Nếu em là bạn nhỏ trong tranh em sẽ đáp lại lời yêu cầu đề nghị như thế nào?

Nếu có bạn vứt một mẩu giấy vụn ra lớp em sẽ nói gì với bạn?

BÀI VIẾT 2: 

1. Kể với các bạn về một tiết học vui ở lớp em:

Gợi ý: 

  • Đó là tiết học gì vào hôm nào?

  • Em và các bạn đã làm gì vào tiết học hôm đó?

  • Tiết học đó có gì khiến em thấy vui?

2. Dựa vào những điều đã kể ở bài tập 1. Hãy viết 4-5 câu về một tiết học em thích.