Hướng dẫn học bài 20: Gắn bó với con người trang 11 sgk tiếng việt 2 tập 2. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn..
B. Bài tập và hướng dẫn giải
Chia sẻ
Quan sát tranh và cho biết:
1. Có những vật nuôi nào trong bức tranh?
2. Các bạn nhỏ đang làm gì?
BÀI ĐỌC 1: CON TRÂU ĐEN LÔNG MƯỢT
Đọc hiểu:
1. Bài thơ là của ai?
2. Tìm từ ngữ tả hình dáng con trâu trong 4 dòng đầu?
3. Cách trò truyện của bạn nhỏ thể hiện tình cảm với con trâu như thế nào?
Luyện tập
1. Xếp các từ dưới đây vào nhóm thích hợp:
2. Tìm những câu là lời khuyên của bạn nhỏ với con trâu:
a. Trâu ơi, ăn cỏ mật
Hay là ăn cỏ gà?
b. Đừng ăn lúa đồng ta
c. Trâu ơi uống nước nhà.
d. Trâu cứ chén cho no
Ngày mai cày cho khỏe.
BÀI VIẾT 1: TRÂU ƠI
1. Nghe - viết: Trâu ơi
2. Chọn chữ hoặc vần phù hợp vào chỗ trống:
3. Chọn chữ hoặc vần phù hợp vào chỗ trống:
4. Tập viết
BÀI ĐỌC 2: CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
Đọc hiểu:
1. Bạn của bé ở nhà là ai?
2. Cún Bông đã giúp Bé như thế nào:
a. Khi Bé ngã.
b. Khi Bé phải nằm bất động.
3. Vì sao bác sĩ nghĩ rằng Bé mau lành là nhờ Cún Bông?
Luyện tập
1. Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Thế nào?
a. Vết thương của Bé khá nặng.
b. Bé và Cún càng thân thiết.
c. Bác sĩ rất hài lòng.
2. Đặt một câu nói về cún Bông theo mẫu Ai thế nào?
Kể chuyện
1. Dựa theo tranh, kể lại từng đoạn câu chuyện Con chó nhà hàng xóm?
2. Kể lại toàn bộ câu chuyện.
BÀI VIẾT 2: THỜI GIAN BIỂU
1. Đọc thời gian biểu dưới đây của bạn Thu Huệ:
a. Hãy kể những việc Thu HUệ làm hằng ngày?
b. Thu Huệ lập thời gian biểu để làm gì?
c. Thời gian biểu của Thu Huệ ngày cuối tuần có gì khác ngày thường?
2. Dựa theo mẫu thời gian biểu của bạn Thu Huệ, hãy lập thời gian biểu buổi tối của em.
Góc sáng tạo
1. Viết 4- 5 câu (hoặc 4-5 dòng thơ) về vật nuôi mà em yêu thích.
2. Hãy trưng bày và bình chọn sản phẩm có nội dung hay, hình ảnh đẹp.
3. Các bạn có sản phẩm được chọn giới thiệu sản phẩm của mình.
Tự đánh giá:
Sau bài 19 và 20, em đã biết thêm những điều gì, đã làm thêm được những gì? Hãy tự đánh giá qua bảng dưới đây: