Hướng dẫn học bài 16: Anh em hòa thuận trang 127 sgk tiếng việt 2 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn..

B. Bài tập và hướng dẫn giải

Chia sẻ

1. Quan sát một bức tranh về tình cảm anh, chị, em. Đặt tên cho bức tranh đó

[Cánh Diều] Giải tiếng việt 2 bài 16: Anh em hòa thuận

2. Giới thiệu tranh, ảnh em bé (anh, chị) trong gia đình

Gợi ý:

  • Đó là tranh, ảnh em bé hay anh, chị của em?
  • Em bé (anh, chị) là con trong gia đình hay con của cô (chú, bác)?
  • Em bé (anh, chị) bao nhiêu tuổi?

Bài đọc 1: Để lại cho em

Đọc hiểu:

1. Chị để lại những đồ vật gì cho em bé dùng?

2. Chị còn để lại cho em bé điều gì tốt đẹp?

3. Em đã làm được những việc gì giúp em bé của em (hoặc các em nhỏ ít tuổi hơn em)?

Luyện tập

1. Dựa vào nội dung bài thơ, hãy cùng bạn hỏi đáp về đặc điểm của một số sự vật: đôi dép, đôi tất, hai bàn tay

2. Đọc khổ thơ 3, hãy tưởng tượng và nói lời chị âu yếm, dỗ em khi em ốm

Bài viết 1

1. Nghe - viết: Bé Hoa

2. Chọn chữ hoặc vần phù hợp với ô trống rồi giải câu đố:

a. Chữ l hay n?

Chân đen mình trắng

Đứng ...ắng giữa đồng

...àm bạn nhà nông

Thích mò tôm cá

(Là con gì?)

b. Chữ i hay iê?

Cá gì đầu bẹp có râu

Cả đời ch...m dưới bùn sâu k...m mồi?

(Là con gì?)

c. Vần ăc hay ăt?

Thường có m.... ở sân trường

Cùng em năm tháng thân thương bạn bè

Nấp trong tán lá tiếng ve

S... hoa đỏ rực gọi hè đến mau

(Là cây gì?)

3. Tìm các tiếng

a. Bắt đầu bằng l hoặc n, có nghĩa như sau:

- Trái ngược với lạnh

- Không quen

b. Chứa vần in hoặc iên, có nghĩa như sau:

- Trái ngược với dữ

- Qủa (thức ăn) đến độ ăn được

c. Chứa vần ăc hoặc ăt, có nghĩa như sau:

- Trái ngược với  (dao, kéo( lụt (cùn)

- Dùng dao hoặc kéo làm đứt một vật

Bài đọc 2: Đón em

Đọc hiểu

1. Hằng ngày, sau khi tan học, Dũng làm gì?

2. Những từ nào ở đoạn 2 và đoạn 3 cho thấy Dũng rất thương em?

3. Vì sao trên đường về, Lan vừa ôm cổ anh vừa hát líu lo?

4. Theo em, Dũng thấy vui hơn mọi ngày vì điều gì? Chọn ý em thích

a. Vì Dũng đã có mặt lúc em gái mong anh đến

b. Vì Dũng thấy em gái vui hơn hẳn mọi ngày

c. Vì Dũng đã đón được em gái ở trường

Luyện tập

1. Các từ ngữ vội vàng, lo lắng, vừa mừng vừa thương, vui, cho thấy Dũng là người anh như thế nào?

2. Theo em, lúc bé Lan "rơm rớm nước mắt, ôm chầm lấy anh", Dũng sẽ nói gì để an ủi em?

Bài viết 2:

1. Hãy kể về em bé (hoặc anh, chị) của em

Gợi ý:

a. Em nói về ai? Em bé (anh, chị) của em mấy tuổi?

b. Em bé (anh, chị) của em có gì đáng yêu (hình dáng, tính tình...)?

c. Tình cảm giữa em với em bé (anh, chị) như thế nào?

2. Dựa vào những điều em vừa nói, hãy viết 4 - 5 câu về em bé (hoặc anh, chị) của em. Trang trí đoạn viết bằng ảnh, tranh em vẽ em bé (hoặc anh, chị).