Giải SBT Giáo dục công dân 6 bài 12: Thực hiện quyền trẻ em sách "Cánh diều". Trắc nghiệm Online sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn..
Khởi động
Cùng nhau nghe bài hát "dấu chấm hỏi (sáng tác: Thế Hiển)
bạn nhỏ trong bài hát không được hưởng những quyền nào của trẻ em? Theo em, ai sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo quyền trẻ em cho bạn nhỏ này?
Trả lời:
Bạn nhỏ trong bài hát không được hưởng quyền được vui chơi, học tập. Theo em, nhà nước sẽ thực hiện đảm bảo quyền trẻ em.
Khám phá
1. Trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em
Hãy đọc các tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi
a) Em hãy cho biết, trong các tình huống trên, bạn nào đã trực hiện đúng, bạn nào thực hiện chưa đúng quyền và bổn phận của trẻ em. Vì sao?
b) Theo em, học sinh có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em?
Trả lời:
a) bạn Long đã thực hiện đúng quyền của trẻ em vì trẻ em được pháp luật bảo vệ danh dự và thân thể.
b) Theo em học sinh có trách nhiệm tự ý thức về quyền và nghĩa của bản thân để thực hiện cho thật tốt.
2. Trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc thực hiện quyền trẻ em
Em hãy đọc thông tin tình huống sau và trả lời câu hỏi
1. Nghỉ hè về thăm quê, an được bà dẫn đi tham quan và kể cho nghe nhiều câu chuyện thú vị về các di tích lịch sử ở địa phương. Ông bà còn dạy an cách trồng rau và chăm sóc vật nuôi trong nhà. Đây thật là một kỳ nghỉ vui vẻ, bổ ích.
2. Trường học cảu Lâm có kế hoạch tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Để tổ chức các hoạt động phù hợp với học sinh, nhà trường đã ddauw ra một số nội dung hoạt động ngoại khóa để các em đống góp ý kiến và lựa chọn nội dung mà các em thích nhất.
3. chính quyền K đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu về pháp luật giao thông nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức tham gia giao thông an toàn của học sinh. cùng với những phần quà có ý nghĩa, ban tổ chức còn tuyên truyền đến từng thôn xóm để các gia đình động viên con em mình tham gia cuộc thi.
4.Nhận được tin báo của anh Hải, cơ quan công an đã điều tra, bắt giữ vợ chồng ông Nam về hành vi thường xuyên đánh đập con nuôi là bé Tùng. Tòa án đã xét xử và tuyên phạt án tù vợ chồng ông Nam về hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.
a) Theo em, gia đình, nhà trường và xã hội có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện quyền trẻ em?
b) Theo em, những hành vi xâm phạm quyền trẻ em sẽ bị xử phạt như thế nào ?
Trả lời:
a) Theo em, gia đình và nhà trường cần có trách nhiệm bảo vệ quyền trẻ em, tránh những kẻ xấu làm tổn hại đến trẻ em.
b) Theo em, nhwunxg hành vi xâm phạm quyền trẻ em sẽ bị xử phạt trước pháp luật.
Luyện tập
1. Em hãy nêu một số biểu hiện thực hiện tốt và thực hiện chưa tốt quyền trẻ em ở gia đình, trường học và địa phương em,
2. Em tán thành hoặc không tán thành ý kiến nào đưới đây? Vì sạo?
a. Trẻ em có quyền được học tập, vui chơi giải trí, không cần làm gi.
b. Trẻ em khuyết tật không được hưởng các quyên như những trẻ em khác.
c. Cha mẹ có quyền ưu liên, chiêu chuộng con trai hơn con gái
d. Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện hút là sai trái,
e. Cho con đi học hay không là quyền của cha mẹ.
3. Xử lý tình huống
1). Giờ ra chơi, Quân và các bạn ra sân trường đá cầu. Trong lúc đỡ cầu, Quân vô tình giẫm phải chân của hưng. Mặc dù Quân đa xin lỗi nhưng Hưng vẫn tỏ ra khó chịu và mắng chửi Quân bằng những lời lẽ rất khó nghe, thậm chí Hưng còn đe dọa Quân
Nếu là Quân, em sẽ làm gì?
2). Trường Lan tổ chức cho học sinh đi tham quan di tích lịch sử. Tuy nhiên, bố của Lan không muốn cho Lan đi vì địa điểm tham gian ở xa. Lan rất buồn và không biết phải làm gì để bố đồng ý cho mình đi.
Nếu là Lan, em sẽ làm gì để bố đồng ý cho mình đi tham quan cùng các bạn?
Trả lời:
1.
Tại địa phương em, có hội trẻ em chuyên bảo vệ quyền trẻ em và lập quỹ để phát quà những ngày lễ như 1/6, trung thu...
Bên cạnh đó vẫn còn những quan niệm hơi phong kiến như ý kiến của trẻ em thì không quan trọng, mọi việc để người lớn quyết vẫn tốt hơn.
2.
a) Em không tán thành, quyền đi đôi với nghĩa vụ.
b) Em không đồng ý, trẻ em khuyết tật có quyền và còn được ưu tiên vì bản thân các bạn sinh ra đã kém may mắn.
c) Em không đồng ý, nam nữ đều bình đẳng.
d) Em đồng ý vì nghiệm hút là vi phạm pháp luật.
e) Em không đồng ý vì được đi học là quyền của trẻ em.
3.
1) Nếu là Quân, em sẽ hòa giải với bạn, phân tích cho bạn điểm đúng và sai. Nếu bạn còn tiếp tục như vậy thì sẽ tìm tới sự giúp đỡ của người lớn.
2) Nếu là Lan, em sẽ phân tích cho bố hiểu trường sẽ đảm cho em về mặt an toàn, đưa đi đón vè đều có xe đến tận trường, bố có thể yên tâm. Hơn nữa con chuyến thăm quan này giúp con hiểu hơn về lịch sử. rất tốt cho môn học ở trường.
Vận dụng
1 Em hãy tìm hiểu ghi lại những việc vệ em nên làm và kĩ năng phòng, chống xâm hại trẻ em. Ghi lại những việc trẻ em nên làm và không nên làm phòng, chống nguy cơ xâm hại trẻ em theo bảng mẫu sau:
Trả lời:
Việc trẻ em nên làm để phòng chống nguy cơ bị xâm hại | Việc trẻ em không nên làm để phòng chống nguy cơ bị xâm hại |
- Luôn đi cùng bạn bè thành một nhóm đông mỗi khi đi chơi hay đi học - Chọn đường lớn, đông - Thông báo rõ ràng lộ trình của bản thân cho gia đình và bạn bè biết. - Học các kỹ năng phòng thân phòng khi gặp nguy hiểm | - Không đi một mình ở đường vắng - Không đi chơi hay đi bất kì đâu mà về một mình khi quá muộn
|
2. Em hãy tự nhận xét việc thực hiện bổn phận của mình đối với gia đình và thầy, cô giáo. Điều gì em đã thực hiện tốt và điều gì chưa thực hiện tốt? Hãy xây dựng kế hoạch rèn luyện để khắc phục những điều chưa tốt theo bảng mẫu sau:
Trả lời:
Đối tượng | Việc đã thực hiện tốt | Việc chưa thực hiện tốt | Kế hoạch rèn luyện |
Gia đình | Nấu cơm, quét nhà | Trông em | Lập kế hoạch chăm sóc em tốt hơn |
Thầy, cô giáo | Lắng nghe giảng treen lớp | Bài tập về nhà chưa làm tốt | Làm bài tập về nhà ngay khi vừa về nhà |