Giải SBT Đạo đức 2 bài 2: Kính trọng thầy cô giáo sách "Cánh diều". Trắc nghiệm Online sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn..
Bài tập 1. Dựa vào nội dung bài thơ "Cô giáo lớp em" trang 10, 11, Sách giáo khoa Đạo đức 2, em hãy trả lời các câu hỏi sau:
a) Cô giáo trong bài thơ đã làm những gì cho học sinh?
b) Những việc làm đó thể hiện tình cảm của cô giáo đối với học sinh như thế nào?
c) Tình cảm của bạn nhỏ trong bài thơ đối với cô giáo như thế nào?
d) Em còn biết những việc nào thầy cô giáo làm để chăm sóc, dạy dỗ học sinh nữa?
Trả lời:
a) Cô mỉm cười thật tươi, cô dạy em tập viết , xem chúng em làm bài, cô giáo giảng, cô cho điểm 10.
b) Những việc làm đó thể hiện tình cảm yêu thương học sinh, tận tâm với công việc của cô giáo.
c) Tình cảm của bạn nhỏ trong bài thơ rất yêu thương cô giáo.
d) Những việc làm khác của thầy cô để chăm sóc, dạy dỗ học sinh nữa là: nhẹ nhàng chỉ bảo khi học sinh mắc lỗi, động viên học sinh học tập, ...
Bài tập 2. Em hãy đặt tên cho mỗi bức tranh dưới đây:
Trả lời:
Có thể đặt tên các bức tranh lần lượt là:
- Lễ phép chào hỏi khi gặp thầy cô.
- Dùng hai tay lễ phép đưa đồ cho thầy cô
- Giơ tay khi trả lời thầy cô giáo
- Tích cực tham gia hoạt động văn nghệ của lớp
- Chúc mừng thầy cô giáo nhân ngày lễ.
Bài tập 3. Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước cách ứng xử thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo
A. Đứng ngay ngắn, mắt nhìn thầy/cô và nói: "Em chào thầy/cô ạ!"
B. Đưa sách vở cho thầy/cô bằng một tay.
C. Vừa chạy vừa hét to: "Em chào thầy/cô!"
D. Đưa sách vở cho thầy/cô bằng hai tay.
E. Quan tâm, hỏi thăm khi thầy/cô bị mệt.
G. Nói trống không với thầy/cô
H. Tặng hoa và chúc mừng thầy/cô nhân ngày lễ
Trả lời:
Cách ứng xử thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo:
A. Đứng ngay ngắn, mắt nhìn thầy/cô và nói: "Em chào thầy/cô ạ!"
D. Đưa sách vở cho thầy/cô bằng hai tay.
E. Quan tâm, hỏi thăm khi thầy/cô bị mệt.
H. Tặng hoa và chúc mừng thầy/cô nhân ngày lễ
Trả lời:
Hành vi em đồng tình là hành vi đầu tiên
Ba hành vi còn lại em không đồng tình
Bài tập 5. Hãy ghi cách ứng xử của em trong mỗi tình huống dưới đây:
Tình huống 1: Nếu là bạn của Tân, em sẽ khuyên Tân điều gì?
Em sẽ: ......................................................................................................
Tình huống 2: Nếu ngồi cạnh bạn nói leo, em sẽ khuyên bạn điều gì?
Em sẽ: ...............................................................................................
Trả lời:
Tình huống 1: Nếu là bạn của Tân em sẽ khuyên Tân là dù ở trường hay ở ngoài cũng phải lễ phép chào hỏi thầy cô.
Tình huống 2: Nếu ngồi cạnh nói leo em sẽ khuyên: Bạn không nên nói leo trong lớp như vậy là mất lịch sự.
Bài tập 6. Hãy tô màu vào hình trước các hành vi, việc làm thể hiện sự kính trọng thầy cô giáo mà em đã thực hiện.
A. Chào khi gặp thầy cô giáo.
B. Xưng hô lễ phép với thầy cô giáo
C. Chăm chú lắng nghe khi thầy/cô đang giảng bài
D. Giơ tay xin phát biểu khi có ý kiến
E. Xin phép thầy/cô khi muốn ra ngoài
G. Nói lời đề nghị lịch sự với thầy/cô khi muốn tham gia công việc của lớp, của trường
H. Chúc mừng thầy cô giáo nhân ngày lễ.
I. Nói lời quan tâm khi thầy cô mệt
K. Giúp đỡ khi thầy/cô cần
L. Thực hiện tốt các nhiệm vụ thầy/cô giáo giao cho
Trả lời:
Các hành vi, việc làm em đã thực hiện là:
A. Chào khi gặp thầy cô giáo.
B. Xưng hô lễ phép với thầy cô giáo
C. Chăm chú lắng nghe khi thầy/cô đang giảng bài
D. Giơ tay xin phát biểu khi có ý kiến
E. Xin phép thầy/cô khi muốn ra ngoài
G. Nói lời đề nghị lịch sự với thầy/cô khi muốn tham gia công việc của lớp, của trường
H. Chúc mừng thầy cô giáo nhân ngày lễ.
K. Giúp đỡ khi thầy/cô cần
L. Thực hiện tốt các nhiệm vụ thầy/cô giáo giao cho
Bài tập 7. Viết 3 - 5 câu về thầy cô giáo mà em yêu quý.
Trả lời:
Học sinh tự liên hệ thực tế thầy/cô giáo của mình để làm bài. Có thể miêu tả hình dáng, tuổi tác, tính nết của thầy cô, việc làm của thầy cô quan tâm đến em, việc em làm thể hiện sự kính trọng thầy cô, ...