Hướng dẫn giải bài 2: Yêu thương con người trang 4 sgk GDCD 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn..
B. Bài tập và hướng dẫn giải
Khởi động
Cả lớp cùng nghe bài hát Thương người như thể thương thân, nhạc và lời Phạm Đăng Khương
Trả lời câu hỏi:
- Nội dung bài hát thể hiện điều gì?
- Những ca từ nào trong bài hát thẻ hiện nội dung đó?
Khám phá
1. Thế nào là yêu thương con người?
a. Em cỏ suy nghĩ gì sau khi đọc thông tin về Nguyễn Hải An?
b. Điều gì đã khiên Hải An muốn hiển lặng giác mạc cho người khác ?
c. Từ thông tin trên, em hiểu thể nào là yêu thương con người
2. Biểu hiện của yêu thương con người
a. Em hãy mô tả nội dụng và đặt tên cho từng bức hình trên.
b. Hãy nêu các biểu hiện của yêu thương con người và biểu hiện chưa yêu thương con người.
3. Giá trị của tình yêu con người
a. Một xe tải chở nước giải khát bị lật ở trên đường. khiến hàng trăm thùng hàng bị rơi ngỏn ngang. Người đ đường và người dân sông gần đó đã hỗ trợ người lái xe thu gom và sắp xếp lại hàng hoá. Qua thông tin trên, theo em, tình yêu thương có ảnh hưởng như thế nào đến :
- Người được nhận tình yêu thương?
- Người đã thể hiện tình yêu thương với người khác ?
- Những người xung quanh?
b. Giúp đỡ nhân dân vùng lũ lụt miền Trung
Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11/2020, các trận bão, lũ lụt đã liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nặng nẻ tại miền Trung. Nhân dân cả nước xót xa trước những mất mát to lớn về người và của mà người dân nơi đây đang phải hứng chịu. Nhằm phát huy truyền thông đoàn kết, tương thân tương ái “Lá lành đàm lá rách”, với tỉnh thản “Nhường cơm sẻ áo”, nhiều tổ chức, cá nhân đã chia sẻ khó khăn với nhản dân các tỉnh miền Trung bị lũ lụt: quyên góp ủng hộ tiền. vật tư, hàng hoá, nhu yêu phẩm.... giúp cho bà cơn nhân dân vùng lũ sớm vượt qua tỉnh cảnh hoạn nạn. khắc phục khó khăn, ỏn định đời sông. Trong khó khăn càng thấy rõ tình thản đoàn kết, yêu thương gắn bó của nhân dân Việt Nam.
- Tình yêu thương con người được thê hiện như thế nào qua thông qua câu chuyện trên?
- Tình yêu thương con người có giá trị như thế nào trong đời sống?
Luyện tập
1. Trong những việc sau, việc nảo nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao?
A. Quyên gớp ủng hộ đồng bào lũ lụt.
B. Giúp đỡ bà cơn nông dân tiêu thụ nỏng sản.
C. Không chơi với những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn.
D. Khỏng đưa chất độc hại vào thực phẩm đề kinh doanh, buôn bán,..
E. Chăm sóc các thành viên trong gia đỉnh.
G. Nâng giá một só hàng hoá khi xảy ra địch bệnh.
2. Hãy kể lại những hành động thẻ hiện tình yêu thương con người của các bạn trong lớp, trong trường em. Em học tập được điêu gì từ các hành động đó?
3. Sau buổi học, Bình và Thân cùng đi bộ vẻ nhà. Bỗng có một người phụ nữ lại gần hỏi thăm đường. Binh định dừng lại thì Thân kéo tay Binh: “Thôi mình vẻ đi, muộn rồi, chỉ đường cho người khác không phải là việc của minh”. Bình đi theo Thân nhưng chân cứ như đừng lại không muốn bước.
a) Em đồng ÿ hay không đồng ý với lời nói và việc làm của Thân?
b) Theo em, trong trường hợp này, Bình nên xứ sự như thê nào?
4. Trong các câu tục ngữ, thành ngữ sau, câu nào nói vẻ tình yêu thương con người? Vì sao?
A. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
B. Mội miếng khi đới bằng một gói khi no.
C. Khỏng ai giàu ba họ, không ai khó ba đời.
D. Chị ngã em nâng.
E. Máu chảy ruột mềm.
G. Lá lành đùm lá rách.
Vận dụng
Câu 1: Sưu tâm những bức tranh, bài hát, câu thơ, câu chuyện thê hiện tình yêu thương giữa con người với cơn người và đán vào một tờ giấy lớn đề làm thành bộ sưu tập về chủ đề này.
Câu 2: Tự làm một bông hoa và viết lời yêu thương vào các cánh hoa để thể hiện tình yêu thương với bạn bè trong nhớm, trong lớp hay với người thân trong gia đình.