Hướng dẫn học bài: Trả lại của rơi trang 55 sgk Đạo đức 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết các bé sẽ nắm bài học tốt hơn.
1. Khởi động
a. Cùng bạn hát bài Bà còng đi chợ
Nhạc và lời: Phạm Tuyên
Hướng dẫn:
Cùng các bạn hát to bài hát "Bà còng đi chợ":
Bà còng đi chợ trời mưa cái tôm cái tép đi đưa bà còng
Đưa bà đến quãng đường đông đưa bà về tận ngõ trong nhà bà
Tiền bà trong túi rơi ra cái tôm nhặt được trả bà mua rau.
b. Trả lời câu hỏi
- Bạn Tôm, bạn Tép trong bài hát đã làm gì?
- Việc làm của hai bạn có đáng khen không? Vì sao?
Hướng dẫn:
- Bạn Tôm, Tép đã đưa bà cong đi chợ rồi đưa bà về tận ngõ, khi tiền bà bị rơi Tôm Tép nhặt được và đã trả lại cho bà.
- Việc làm của Tôm, Tép là rất đáng khen. Vì trả lại của rơi là đem lại niềm vui cho người mất và cho chính mình, trả lại của rơi là người thật thà, được mọi người yêu mến, quý trọng.
c. Chia sẻ cùng bạn
- Em hoặc người thân của em đã bao giờ bị mất tiền hoặc mất đồ chưa?
- Khi bị mất tiền hoặc mất đồ, em và người thân của em cảm thấy như thế nào?
- Em đã bao giờ trả lại của rơi chưa? Em cảm thấy thế nào khi làm việc đó?
Hướng dẫn:
Em chia sẻ cùng các bạn trong lớp câu chuyện của mình:
- Em hoặc người thân đã mất tiền hoặc mất đồ chưa? Mất như thế nào?
- Khi bị mất tiền hoặc mất đồ, em và người thân của em cảm thấy: vui, buồn, lo lắng hay giận dữ....
- Em đã nhặt được của rơi chưa và có trả lại cho người mất không; Khi làm việc ấy em cảm thấy: vui vẻ hay buồn bã
2. Khám phá
a. Kể chuyện theo tranh
Hướng dẫn:
Quan sát các bức tranh và kẻ lại câu chuyện theo nội dung của từng bức tranh:
- Tranh 1: Sáng nay, Lan thấy mẹ đi siêu thị về với vẻ mặt rất buồn. Mẹ kể với Lan là mẹ đã đánh rơi ví ở siêu thị. Trong ví có nhiều tiền cùng giấy tờ quan trọng.
- Tranh 2: Bỗng có tiếng gõ cửa. Đứng trước cửa là một người đàn ông trẻ tuổi cùng con trai nhỏ. Người đàn ông chào mẹ Lan và hỏi thăm:
Xin lỗi, đây có phải là nhà bà Tâm không ạ?
Vâng, tôi là Tâm đây. Anh hỏi có việc gì ạ?
- Tranh 3: Người khách kể: Con trai tôi nhặt được chiếc ví ở siêu thị. Xem giấy tờ trong ví, tôi biết được địa chỉ nhà nên đưa cháu đến trả lại ví cho chị.
- Tranh 4: Dạ, ví của cô đây ạ! Cậu bé vui vẻ đưa chiếc ví cho mẹ Lan. Nhận lại được chiếc ví, mẹ Lan rất vui mừng và rối rít nói:
Cảm ơn cháu! Cháu đúng là một cậu bé thật thà!
b. Thảo luận
- Mẹ của Lan cảm thấy như thế nào khi bị mất ví?
- Việc làm của cậu bé trong câu chuyện đã mang lại điều gì?
Hướng dẫn:
- Mẹ Lan cảm thấy rất buồn khi bị mất ví.
- Việc làm của cậu bé trong câu chuyện đã mang lại niềm vui cho mẹ Lan và cậu bé được mọi người yêu mến, quý trọng.
c. Nêu những người phù hợp có thể giúp em trả lại của rơi
Hướng dẫn:
Quan sát các bức tranh và xác định những người phù hợp, đáng tin cậy, có thể giúp em trả lại của rơi cho người mất khi nhặt được:
- Nếu nhặt được của rơi ở trường thì có thê nhờ thầy, cô giáo.
- Nếu nhặt được của rơi trong siêu thị thi có thể nhờ nhân viên siêu thị.
- Nếu nhặt được của rơi ở trên xe buýt thì có thể nhờ người lái xe.
- Nếu nhặt được của rơi ở ngoài đường thì có thể nhờ chú công an.
- Nếu nhặt được của rơi ở khu vui chơi thì có thế nhờ bác bảo vệ khu vui chơi.
- Và trong mọi trường hợp, bố mẹ, thầy cô giáo luôn là những người đáng tin cậy, có thể hỗ trợ, giúp đỡ các em trả lại cùa rơi.
3. Luyện tập
a. Việc làm nào của bạn trong các tranh thể hiện tính thật thà? Vì sao?
Hướng dẫn:
Quan sát các bức tranh và nhận xét:
- Việc làm của bạn nhỏ trong tranh 1 là thật thà. Vì khi nhặt được tiền rơi bạn đã báo cô giáo để co giáo giúp trả lại.
- Việc làm của hai bạn nhỏ trong tranh 2 là chưa thật thà. Vì khi hai bạn nhỏ trong tranh khi nhặt được của rơi đã tranh giành nhau mà không trả lại cho người đã mất.
- Việc làm của bạn nhỏ trong tranh 3 là thật thà, không tham của rơi. Vì bạn đã nhắc bà khi bà quen chiếc túi trên ghế xe.
b. Xử lí tình huống và đóng vai
- Tình huống 1:
- Tình huống 2:
- Tình huống 3:
Hướng dẫn:
Quan sát tranh, đóng vai các bạn nhỏ trong mỗi bức tranh và xử lí tình huống:
- Tình huống 1: Lan đến lớp sớm và nhặt được quyển truyện tranh của ai đó để quên trong ngăn bàn. Đây là quyển truyện tranh rất đẹp mà Lan đã thích từ rất lâu. Lan nên làm gì với quyển truyện nhặt được?
=> Lan nên hỏi các bạn trong lớp xem ai để quên và trả lại truyện cho bạn. Nếu muốn đọc truyện thì sau đó sẽ hỏi mượn bạn.
- Tình huống 2: Trên đường đi học, Mai nhìn thấy một chiếc đồng hồ rơi ở trên đường. Mai nên làm gì?
=> Mai nên nhờ chú công an, bố mẹ hoặc thầy cô giáo tìm trả lại cho người mất.
- Tình huống 3: Tan học về, Minh khoe nhặt được tiền ở sân trường và rủ Tân đi mua kem ăn. Tân nên làm gì?
=> Tân nên khuyên bạn đưa nhờ thầy cô giáo để tìm trả lại cho người mất.
4. Vận dụng
Hướng dẫn:
Em thực hiện các điều sau:
- Tìm người phù hợp giúp em trả lại của rơi khi nhặt được.
- Khuyên bạn khi thấy bạn không trả lại của rơi.
Lời khuyên:
Mỗi khi nhặt được của rơi
Em đem tìm trả cho người, mới ngoan.